วันพฤหัสบดีที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

ประเพณี-ประวัติศาสตร์วิจารณ์

เบื้องต้น

ประเพณี ติชมประวัติศาสตร์เป็นวิธีที่ยอมรับในท่ามกลางวิจารณ์ไบเบิล. มันสามารถเป็นจริง abstraction ของการดำเนินการตามที่เป็นปล้องและประเพณีการบัญชีเกี่ยวกับฐานอาร์กิวเมนต์ปัจจุบันของพระคัมภีร์มีการพัฒนาในร่างกายของพวกเขาได้รับการอนุมัติ (ดู Jeppese, Knud และ Benedict 1984). หลังจากที่ผลของวิธีการเช่นวิจารณ์กายวิภาคศาสตร์ (ซึ่งการศึกษาแบรนด์ที่เป็นอาร์กิวเมนต์-เรื่องแน่นอน, สุภาษิต, บทสวด, adage ทำนาย?บรรยากาศชาวพื้นเมืองในกิจกรรมหรือ Sitz Im Leben การกระทำโดยที่แน่นอนคือ anesthetized ลง) วิจารณ์มาก่อน (abstraction การวิเคราะห์โครงสร้างของข้อความ) วิจารณ์เกี่ยวกับใจ (การค้นพบอีกอายุแบบขั้นตอนเดิม text' ของข้อความสมบูรณ์) และวิจารณ์ afterlight (ดำเนินการภาคีเพื่อว่า redactors สุดท้ายหรือบรรณาธิการของพระคัมภีร์ไม่เพียงอย่างเดียวแต่นำ acclimatized แหล่งสารพันพวกเขาที่ auctioning ของพวกเขาเพื่อวัตถุประสงค์ของตนเองจะใช้งานให้สำเร็จลักษณะแน่นอนของ ประเพณี ติชมประวัติศาสตร์ aback พวกเขา anon กังวลกับล่วงหน้าองค์ประกอบ Bible' ของทั้งหมด.

ก็เชื่อว่า ประเพณี "วิจารณ์ประวัติศาสตร์ควรครบครันด้วยไว arcane มาก" (Carson หมู่และ Morris 1992 83). ในคำเพิ่มควรจะมีหน่วยงานที่จะไม่รับทราบอีกครั้งเพื่อให้วิจารณ์ arcane และไม่ปฏิบัติตำแหน่งด้านบนแต่จะดู aloft เป็นเสียงเท้าเพิ่มติดต่อกันเพื่อ arcane วิเคราะห์ (Fohrer 1,965, 30). ลักษณะของ ประเพณี ติชมมาได้เคยโดย acumen สำเนียงของปล้องวัน ประเพณี''s ข้อตกลงและการส่ง.

สังเกตว่าคลุมเครือให้ความสนใจวิธีนี้เป็นวิธีหนึ่ง Di Vito (1993) opined: "ประเพณี ติชมประวัติศาสตร์พยายามเพื่อบูรณะประวัติของคู่มือของประเพณีเดียวสารพันและคอมเพล็กซ์ ประเพณี ที่จะเริ่มในพันธสัญญาเก่า" (91).> ประเพณี-ข้อวิจารณ์ประวัติศาสตร์กับ Pre-ประวัติของหนังสือของพันธสัญญาเดิมและตรวจสอบบิตละเข้าบิตประเพณีจากระยะ preliterary จนรูปสุดท้ายของพวกเขา. เป้าหมายดังนั้นมันคือการบูรณะประวัติต่อเนื่องของขั้นตอนของสถานการณ์ที่ถูกต้อง.

ประวัติโดยย่อ ITS การพัฒนาและการใช้งาน

ประเพณี ติชมประวัติศาสตร์เกิดเนื่องจากอับจนสำเร็จเป็น aftereffect ของแหล่งสำคัญในการศึกษาPentateuch ปลายสิบเก้า. Julius Wellhausen (1844-1918), เคยเป็นสปอนเซอร์สากลคลาสสิกของมาก่อนสารคดี''ของ''Pentateuch, มีลักษณะต่ำเลื่อมใสศรัทธาของ Pentateuch เป็นประวัติศาสตร์ "แม้ว่าเขาเคยว่าจำนวน atramentous มูซากล่าวหาได้ในคณะรับสถาปนิกของศาสนา Israelite บาง "(เสียงแตร 1996 284). Hermann Gunkel (1862-1932) หลังจากที่มั่นใจว่าเอกสารมาก่อนได้เปล่าเป็นเข้าของ Pentateuchalกำเนิด. เขาเชื่อว่าครบรอบปีของ''''สี่เอกสารที่มี antiquity ซึ่งต่อ aback มากมายหลายร้อยปีในวัยอายุประกบ ประเพณี ที่ anxiously เห็นอันใหญ่หลวงของความสูงของนครใหญ่เกี่ยวกับ 2000BC. วิจารณ์กายวิภาคศาสตร์โปรแกรม, Gungel สำรวจเหนือข้อจำกัดของการโต้แย้งบัญชี celebratory ว่า "หนึ่ง apparently สามารถโทร ประเพณี''s ประวัติแน่นอนบนฐานของ ประเพณี ตัวประวัติปิดมัน" (Di Vito,1993). มันสมเหตุสมผลตามการยอมรับเขาเป็นโค้งเปรี้ยวจี๊ดของ ประเพณี ติชมประวัติศาสตร์.

การประเมิน

Ivan Engnell (1907-64) เขียนแจ้งความมากมายของ Wellhausen, เครื่องใช้ ประเพณี ติชมประวัติศาสตร์นำจาก North. เขาเอาออกเพียงอย่างเดียวที่มีทั้งหมด abstracts ครอบคลุมโกหกเจเนซิส abaft-Numbers. Albrecht Alt วิจัยคุณลักษณะลักษณะของศาสนา affectionate. Gerhard von Rud เริ่ม''''creeds เบื้องต้นญู Israel' ของที่อายุ-บูชาเก่าที่ Gilgal. เขากล่าวว่า creeds เหล่านี้เกิดฐานของร่างกายในปัจจุบัน Hexateuch. เหนือ observes abaft อายุแหล่งบัญชีเดิมของ J และ E มีอยู่แล้วเป็นปึกแผ่นกายวิภาคศาสตร์กับ bristles เหนือกำลังการผลิตที่ Pentateuch.

มี altercation ไม่มีที่สิ้นสุดคือวันนี้เกี่ยวกับบทความเฉพาะของ ประเพณี วิจัยประวัติศาสตร์. มัน belted เพื่อลักษณะของปล้อง ประเพณี หรือไม่มันทั้งหมดรวม? นอกจากนี้บริษัทวิธีการจะสอบถาม. ขณะที่ยอมรับว่าการเปลี่ยนแปลงในรูปแบบ / เนื้อหาของประเพณีเกิดขึ้นในล่วงหน้าส่งการ Gunkel และลูกศิษย์ของเขา insisted ในความจงรักภักดี''''ของการดำเนินการด้วยตนเองผ่านต่อเนื่องต่อเวลา. เป็นซึ่งเป็นจริงว่า "การศึกษา acreage ล่าสุด ... เน้นว่าคู่มือการประกบ ประเพณี เกิดขึ้นพรืดผ่าน recomposition กระทำหรือนันทนาการเพื่อโต้แย้งไม่เคยเปลี่ยนแปลงถ่าน" (Di Vito 1,993, 98).

นอกจากคำถามมีจริง aloft เกี่ยวกับ reconstructuring ระยะ preliterary ของ ประเพณี จากเอกสารบัญชี. มันโต้เถียงที่วิจารณ์แบบ "และ ประเพณี ติชมประวัติศาสตร์เกี่ยวกับการยอมรับลักษณะที่พันธสัญญาใหม่เป็น ประเพณี ของวัดท่ามกลาง 30 และ 125" (Fuller 1,971, 198).

ในความเป็นอริของจริงที่ ประเพณี ติชมประวัติศาสตร์จะเข้าที่ข้อตกลงกับ ambit สมบูรณ์ของประวัติที่ ประเพณี ผ่านทางจากมันอายุ-alpha เก่าเป็นชุมนุมแน่นอนเพื่อเพิ่มขั้นสุดท้ายและประกาศกับพระคัมภีร์วิจัยสงสัยเลื่อมใสศรัทธาของเข้าที่อาศัยเป็นปล้อง ประเพณี ที่มีจุดอ่อนโดยธรรมชาติของมันที่ anamorphosis จริงที่ดีที่สุดในการเข้าถึงการขนส่ง. เหลือแน่นอนในวิธีการเช่นมาก่อนและวิจารณ์กายวิภาคศาสตร์เป็นเพิ่มน่าตกใจเพราะคุณจะสะท้อนข้อจำกัดของพวกเขา.

อ้างทำงาน
เป่าแตร, Gerald. 1996. ไบเบิลแปล: อดีตปัจจุบันและ. Downers ดง, อิลลินอยส์: Inter Varsity Press.

Carson, ดา, Douglas J. หมู่และลีออง Morris. 1,992. นอกเหนือจากพันธสัญญาใหม่. แกรนด์น้ำเชี่ยว, Michigan: Apollos.

Di Vito, Robert. 1993. ประเพณี ติชมประวัติศาสตร์. ในโอกาสครบรอบความหมายของมันนอกจาก criticisms ไบเบิลและการประยุกต์ของ 90-104.

Fohrer, George. 1,965. นอกเหนือจากพันธสัญญาเก่า. Nashville: Abingdon Press.

Fuller, Reginald H. 1,971. นอกจากนี้การวิเคราะห์เพื่อพันธสัญญาใหม่. London: Gerald Duckworth บริษัท

Thanks To : Traveller Program Fishing techniques Restaurant City digital camera

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น